Cờ vây online là gì? Hướng dẫn cách & luật chơi đầy đủ nhất

Game cờ vây là một bộ môn khá là khó nhằn. Trong các trò chơi thuộc thể loại đánh cờ, có thể nói rằng cờ vây là khó bậc nhất. Trong ván đấu, người chơi không ngừng phải dự đoán được ý định của đối phương, triển khai tư thế của mình, bảo vệ đất, chiếm lãnh thổ…. Chính bởi vì sự phức tạp cho nên số lượng người chơi cờ vây không nhiều bằng những loại cờ khác, thế nhưng nó cũng tạo nên điểm hấp dẫn riêng khiến người chơi mê say. Vậy thì bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết hơn về bộ môn cờ vây.

Sơ lược về cờ vây

Co Vay Online La Gi Huong Dan Cach Luat Choi Day Du Nhat 1636805244

Khi nhắc tới cờ vây, nhiều người thường nghĩ tới đây là thể loại game bài Nhật Bản nhiều hơn là Trung Quốc. Đây là một sự nhầm lẫn, chính vì thế mà trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lịch sử và ý nghĩa của bộ môn cờ vây.

Lịch sử cờ vây

Nguồn gốc của cờ vây đã có từ rất lâu đời, cụ thể hơn đó là từ tận thời kỳ Trung Hoa cổ đại khoảng năm 2300 trước công nguyên. Nghiêu Đế đã sáng tạo ra bộ môn này để giúp cho con trai của mình giải trí, đồng thời phát triển trí tuệ. Tuy nhiên có một số xác nhận khác là nó xuất hiện dưới thời vua Đế Thuấn (2250 trước công nguyên), có điển tịch ghi chép thì lại là vào thời Thương Hiệt (1800 trước công nguyên). Tuy nhiên dù sao đi chăng nữa, thì nó vẫn là xuất hiện cả ngàn năm trước công nguyên, và là tại Trung Hoa.

Vậy tại sao lại có sự xuất hiện của game cờ vây Nhật Bản? Đó là vào thế kỳ thứ 6 sau công nguyên, thì cờ vây đã du nhập tới Nhật Bản, và được yêu thích ở đất nước này. Cho tới thế kỷ thứ 8, trong đạo Phật đưa ra một giới luật liên quan tới cờ vây, đó là nếu như chơi đánh bạc hoặc chơi nhạc thì sẽ bị phạt lao động 100 ngày, tuy nhiên ngoại trừ chơi đàn tranh và cờ vây. Chính bởi vậy, lúc đó cờ vây càng được ưa chuộng hơn nữa. Thậm chí giới quý tộc Nhật Bản cũng cực kỳ yêu thích bộ môn này. Đến thế kỷ 12, cờ vây tại Nhật Bản đã trở thành một trò chơi đại chúng.

Ý nghĩa của cờ vây

Luật chơi cờ vây không chỉ được tạo nên từ những quy định khắt khe, mà chúng còn được dựa theo những quy luật ở trong tự nhiên, mang theo những ý nghĩa cực kỳ to lớn. Bàn cờ vây tượng trưng cho vũ trụ, hợp lại bởi 360 thiên thể. 19 đường kẻ ngang và kẻ dọc tạo thành 361 giao điểm, ngoại trừ giao điểm trung tâm thì chính là 360 thiên thể đó. Tuy nhiên thì hiện tại kích thước của bàn cờ vây có thể sẽ được thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu của người chơi.

Trung tâm của bàn cờ vây sẽ được gọi là Thiên Nguyên hoặc là Thái Cực, cũng chính là trung tâm của vũ trụ. 360 thiên thể, cũng chính là 360 giao điểm là 360 ngày dựa theo âm lịch, chúng được chia ra làm 4 phần ở 4 góc, mỗi góc tượng trưng cho 1 mùa trong năm gồm: xuân, hạ, thu, đông. Các quân cờ có màu đen và trắng thì đại diện cho đêm và ngày. Vậy là có thể thấy được, bao quát cả bàn cờ sẽ là một vũ trụ bao la, chứa đựng cả đất trời trong đó.

Trong bộ “Chu dịch bổn nghĩa” có 2 quyển sách là “Hà Đồ và “Lạc Thư”, hai quyển sách này nói về một số bố cục đen trắng, và nhiều người nhận thấy có sự liên quan với bộ môn cờ vây game này. Trong đó bao gồm: 361 giao điểm, tương ứng với 360 ngày cùng 1 điểm trung tâm, chia ra làm 72 giao điểm dọc theo vòng chu vi bàn cờ là 72 loại thời tiết. Con có 8 phương vị sẽ dựa theo 8 quẻ bát quái là càn, đoài, ly, chấn, tốn, khảm, chấn, không. Các quân cờ thì lại có màu trắng và đen là tượng trực cho Dương và Âm.

Cờ vây online

Vậy thì cờ vây online là gì? Thực chất, cũng chỉ là dựa vào công nghệ để đưa cờ vây lên thế giới mạng như bao nhiêu trò chơi giải trí khác mà thôi. So với các loại cờ khác thì cờ vây có số lượng người chơi không nhiều bằng, chính vì thế mà cờ vây online sẽ giúp kết nối người chơi lại được tốt hơn rất nhiều. Để tìm thấy một người biết chơi cờ vua hoặc cờ tướng là không khó, nhưng cờ vây thì ngược lại hoàn toàn. Chính vì thế, những người chơi cờ vây trên toàn quốc đa số đều hoạt động trên không gian mạng. Các câu lạc bộ cờ vây offline khá là ít ỏi.

Luật chơi cờ vây chuẩn nhất 

Co Vay Online La Gi Huong Dan Cach Luat Choi Day Du Nhat 1636805248

Bây giờ, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách chơi cờ vây cơ bản. Đây là game mà hai người chơi sẽ cùng nhau tìm cách để thiết lập các vùng đất của mình, có thể là gây dựng từ lúc chưa có gì hoặc là chiếm đất của đối phương.

Bàn cờ vây

  • Bàn cờ vây cơ bản có 19 đường kẻ ngang và 19 đường kẻ dọc tạo nên 361 giao điểm.
  • Có 9 chấm đen đậm trên bàn cờ được gọi là “sao”.
  • Chấm đen ở giữa sẽ được gọi là Thiên Nguyên hoặc là tengen.
  • 8 Chấm đen còn lại trên bàn cờ chia thành 8 phương vị để người chơi định vị.
  • Kích thước bàn cờ vây có thể là 9×9, 13×13… tùy theo sở thích.

Quân và nhóm quân

  • Quân cờ vây sẽ có hình tròn và chia thành 2 màu là trắng và đen.
  • Các quân cờ vây khi đặt xuống bàn phải được đặt vào các giao điểm.
  • Những quân cờ liền kề với nhau theo hàng ngang/dọc sẽ tạo thành nhóm quân.
  • Các giao điểm ở cạnh quân cờ hoặc nhóm quân thì sẽ được gọi là “khí”.
  • Bất cứ quân cờ nào muốn tồn tại cũng cần có “khí”, nếu bị hết khí thì là quân chết.
  • Dựa vào việc chèn quân cờ của mình vào “khí” mà bạn có thể bắt chết quân của đối phương.

Nguyên tắc khi chơi

Cách chơi cờ vây Trung Quốc và Nhật Bản khác nhau không quá nhiều, cho nên những quy tắc ở dưới đây đều là sử dụng chung.

  • Người chơi sẽ tiến hành đi quân theo lượt, mỗi lượt đặt một quân.
  • Dựa theo luật chơi thì người nào cầm quân màu đen sẽ được ưu tiên đi trước.
  • Trong trường hợp cần thiết, người chơi có thể từ chối hoặc bỏ qua lượt đi của mình.
  • Trong trường hợp cả hai người chơi đều bỏ qua lượt chơi thì ván đấu sẽ được kết thúc.
  • Khi quân cờ đã đặt xuống thì không được di chuyển, đặt lại, đi lại.
  • Quân cờ đặt xuống luôn phải cần có tối thiểu là 1 “khí”.
  • Không được đánh quẩn, lặp lại một nước đi nhiều lần, không được lặp lại trạng thái trước đó.

Khí của quân cờ

  • “Khí” chính là những giao điểm ở xung quanh của quân cờ hoặc là nhóm quân. Có thể hiểu đây là lối thoát.
  • Các quân cờ có thể liên kết để tạo thành nhóm và tăng lượng khí lên nhằm phát triển không gian khí sở hữu.
  • Các quân cờ tạo thành nhóm phải được liên kết theo chiều ngang hoặc dọc, không tính đường chéo.
  • Các quân cờ xếp chéo với nhau không phải là liên kết và không thể tạo thành khí, được coi là độc lập với nhau.
  • Khi đối phương đặt một quân vào cạnh quân của bạn, thì bạn sẽ bị mất 1 khí, được cho là đối phương đang tấn công bạn.
  • Khi quân hoặc nhóm quân bị bao vây tới nỗi không còn khí thì sẽ bị coi là chết, đồng nghĩa với việc bị nhấc ra khỏi bàn.
  • Quân cờ có thể được đặt vào bất cứ vị trí nào ở trên bàn cờ, miễn sao sau khi đặt xuống thì nó phải có “khí”.
  • Không thể đặt quân cờ xuống khi nó không tạo ra khí, ngoại trừ trường hợp đặt xuống sẽ ăn các quân khác để thành khí.

Trạng thái sống – chết

Cách đánh cờ vây đó chính là chúng ta sẽ đặt các quân cờ xuống cho 2 mục đích, tạo khí hoặc là ăn quân của đối phương để chiếm khí. Nếu như lựa chọn bao vây các quân cờ của đối phương, thì quân cờ của đối phương sẽ rơi vào một trong 3 trạng thái, đó là chết/sống/chưa xác định.

Khi quân bị vây

  • Quân cờ bị vây và không có lối thoát để tạo liên kết với quân khác, vậy đối thủ chỉ cần siết khí lại thì quân đó sẽ “chết”.
  • Quân cờ bị vậy nhưng vẫn còn khí, vậy chúng ta có thể đi quân khác vào các khí này, nhưng sẽ là vô dụng vì không còn lối thoát.
  • Khi quân cờ bị vây, chúng ta vẫn có thể vây thêm 1 vòng khác nữa ở ngoài để bắt ngược lại để thoát khỏi thế bí.
  • Nếu đối thủ khép vòng liên kết lại thành vòng kín, dù chúng ta đã bao vây được kết nhưng đối thủ vẫn sẽ còn “khí” ở bên trong.

Trường hợp khi quân bị vây này sẽ trở thành một vòng lặp, bên nào chịu giữ được khí thì sẽ có lợi thế, tuy nhiên công sức để giữ khí này có thể cần được cân nhắc cho việc tạo các khí khác ở bên ngoài thế bí.

Không gian mắt

Nguyên nhân mà trường hợp ở trên tạo thành vòng lặp đó là bởi cả hai bên quân dù vây lẫn nhau nhưng đều còn sống, đó chính là bởi vì “không gian mắt”.

  • Không gian mắt giống như là một sơn trại, trường hợp có càng nhiều trại thì sức mạnh càng lớn, quân dịch không thể vây hết lại được.
  • Không gian mắt có thể hiểu đó là 1 khí duy nhất, 1 điểm nhỏ nhất.
  • Nếu như có từ 2 không gian mắt trở lên đồng thời không bị phá giải thì quân luôn luôn sống.

Ví dụ trong trường hợp quân đen đã vây kín xung quanh quân trắng, nhưng quân trắng bị vây cũng tự khép kín lại tạo thành các khí bên trong, vậy dù đã bị vây lại thì quân trắng cũng vẫn sống. Quân trắng sẽ không thể lấp kín các mắt ở bên trong được bởi nếu vậy thì hết khí, dẫn tới chết quân. Ngược lại quân đen nếu lấp vào trong đó thì lại là vị quân trắng vây và tự chết. Chính vì thế trong trường hợp này, cả hai quân đều còn sống.

Mắt giả – mắt thật

Trường hợp nếu như một nhóm quân đã bị vây ở xung quanh, nhưng vẫn còn mắt thì được coi là sống. Tuy nhiên cần phải có tối thiểu hai mắt, bởi nếu chỉ có 1 mắt, đối thủ lấp vào đó thì bạn sẽ hết khí và chết toàn quân. Từ đây chúng ta có trường hợp mắt thật và mắt giả. Các mắt mà đối thủ lấp vào nhưng bạn vẫn sống thì là mắt thật, còn ngược lại nếu bạn chết thì là mắt giả. Vậy thì các mắt giả sẽ là trường hợp:

  • Có 2 mắt, tuy nhiên các mắt là ở trung tâm, vậy thì sẽ là mắt giả.
  • Có 1 mắt, tuy nhiên các mắt là ở vùng biên, vậy thì sẽ là mắt giả.

Hướng dẫn tính điểm

Cách để tính điểm thì lại cực kỳ dễ dàng, cho dù chỉ là mới học chơi cờ vây cũng có thể tính điểm được.

  • Bước 1: đếm số lượng khí mà mỗi bên chiếm được.
  • Bước 2: lấy số khí, trừ đi số quân cờ của mình bị đối phương ăn mất.
  • Bước 3: kết quả chính là số điểm, bên nào nhiều điểm hơn thì thắng.

Nâng cao tay nghề đánh cờ vây

Sau khi đã nắm rõ được luật chơi và cách chơi rồi, thì chúng ta có thể thực hành. Khác với những loại cờ thông thường, lúc chơi cờ vây đối với người mới sẽ có khá nhiều khó khăn và bỡ ngỡ, thậm chí vừa chơi vừa đọc hướng dẫn vẫn có thể phạm luật. Tới khi nào bạn đã nằm lòng tất cả luật chơi, thành thục hết rồi thì cũng chỉ mới được coi là nhập môn mà thôi. Vậy thì phải làm sao mới có thể trở nên pro hơn?

Luyện tập thật nhiều

Luôn luôn là như vậy, không chỉ với cờ vây mà bất cứ bộ môn cờ hay game nào khác thì chơi càng nhiều sẽ càng thành thạo hơn. Trong cờ vây thì khá là đặc biệt đó là dù bạn không biết chơi cũng không có ai cười bạn cả. Thậm chí khi bạn không biết chơi sẽ được đối thủ hướng dẫn hoặc góp ý. Nếu như bởi vì chưa thành thạo mà không dám chơi vậy thì mãi mãi bạn cũng chẳng thể chơi giỏi hơn được. Chính vì thế mà bạn hãy luyện tập để chơi cờ vây thật nhiều. Bạn có thể tham gia vào những câu lạc bộ cờ vây để giao lưu, học hỏi dễ dàng hơn. Nếu không có điều kiện tham gia câu lạc bộ thì có thể tham gia các hội nhóm cờ vây online, tại đó luôn chia sẻ các kiến thức hữu ích, giúp bạn giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn chơi cờ vây tận tình cho bạn.

Thay đổi tốc độ

Khi mới chơi cờ vây, bởi vì chưa quá thành thục cho nên việc đi các nước cờ một cách chậm chạp là dễ hiểu. Thực ra lúc này bạn không nên cố gắng cải thiện tốc độ, thay vào đó suy nghĩ kỹ lưỡng hơn về cách đặc, mục đích của mỗi quân cờ, đoán biết ý đồ của đối phương. Những trận cờ vây luôn có thời gian lâu hơn so với các thể loại cờ khác. Nếu như bạn xem phim, đọc truyện… có thể không khó để thấy, một số trận cờ kéo dài từ ngày này sang ngày khác, thậm chí là từ tháng này sang tháng khác.

Ngược lại, tới khi bạn đã trở thành một người chơi kha khá rồi thì lại nên cải thiện tới tốc độ. Cho dù là ván cờ hoặc các nước đi không được hoàn mỹ cho lắm cũng nên đánh càng nhanh càng tốt. Một nước cờ chỉ nên chiếm của bạn khoảng 2 phút mà thôi, nếu đạt được 30s thì càng tốt. Điều này giúp bạn tăng khả năng suy nghĩ, tư duy, phán đoán…. Đi cờ càng nhanh thì càng tạo được nhiều sức ép lên đối phương, dễ dàng chiến thắng.

Cân nhắc ăn quân

Tất nhiên rồi, việc ăn quân của đối phương được hiểu là chiếm đất, có càng nhiều đất/khí thì càng dễ chiến thắng. Đây cũng chính là mục đích của cờ vây. Khi học cách chơi cờ vây trên mạng mà chưa thực hành, người chơi thường có xu hướng tìm cách để ăn quân của đối thủ. Tuy nhiên bạn quên mất rằng, ăn quân không phải là cách duy nhất để tạo khí và chiến thắng. Bạn còn có thể cân nhắc giữa việc ăn quân, cùng với việc tạo khí ở những vùng khác trên bàn cờ, hoặc thậm chí là củng cố cho thế trận của mình. Tùy thuộc vào công sức cần bỏ ra để ăn quân và số quân ăn được mà quyết định mình có nên thực hiện hay không.

Bảo vệ quân mình

Khi bạn muốn ăn các quân của đối phương thì họ cũng có suy nghĩ như vậy. Chính  vì thế, bạn có thể phá bỏ ý định này bằng cách củng cố vững chắc thế trận của mình, giúp cho các quân cờ tạo thành thế không bị chết. Với mỗi quân cờ của bạn mà đối thủ ăn được thì tỷ lệ chiến thắng của bạn lại thấp hơn một chút. Bởi vậy, song song với việc ăn quân của đối phương, tạo khí ở những vùng khác trên bàn cờ, bạn cũng cần bảo vệ cho quân của mình. Nếu như bạn để đối phương thoải mái tung hoành, rất có thể sẽ phải trả giá bằng cả ván cờ.

Tạo ra các bẫy

Bạn cũng có thể chủ động để tạo ra các thế cờ để đánh lừa đối phương. Với tâm lý ham ăn thì khi có cơ hội, nếu đối thủ không phải là một người sáng suốt tỷ lệ mắc bẫy sẽ rất cao. Việc lừa cho đối phương ăn quân của mình có thể sử dụng theo 2 cách khác nhau. Đầu tiên là khi đối phương ăn quân của mình, thì mình có thể ăn lại được với số lượng lớn hơn. Cách thứ hai đó là việc bẫy này sẽ hướng sự chú ý của đối phương vào một việc nhất định, còn bản thân chúng ta lại thực hiện kế hoạch khác. Trong cờ vây thì bạn sẽ áp dụng được đủ mọi kế trong binh pháp của Tôn Tử, cho nên mới nói cờ vây có sự biến hóa khó lường bậc nhất trong các loại cờ.

Không đi nước thừa

Có một số trường hợp mà thế trận đã khá vững chắc rồi, dù có củng cố thêm hay không cũng chẳng có nhiều tác dụng, vậy thì hãy suy nghĩ để thực hiện thêm những việc khác nữa. Ví dụ như tình huống bạn đã vây và ăn được khí ở trong một khu vực rồi, đối phương cũng có một vài quân cờ khác ở trong đó, bạn cũng không cần thiết phải tìm cách bắt hết những quân này của đối phương, bởi chắc chắn số nước đi, công sức cần bỏ ra sẽ lớn hơn so với những gì đạt được. Đây là những nước đi khá thừa thãi và nên hạn chế. Đối với người chơi nhập môn thì có thể, nhưng nếu muốn trở thành cao thủ thì cần phải tối ưu cho các bước đi của mình.

Không học quá nhiều

Bạn tìm kiếm tài liệu của các cao thủ, đọc mẹo và thủ thuật chơi quá nhiều, dẫn tới việc biết quá nhiều. Trong một trận đấu, nếu như có quá nhiều lựa chọn thì bạn sẽ gặp phải tình trạng phân vân, không biết nên lựa chọn như nào là hợp lý. Trường hợp nếu như bạn chỉ có 1-2 lựa chọn thì quyết định sẽ nhanh hơn rất nhiều. Các kinh nghiệm chơi thì có thể tham khảo nhiều, nhưng về đối sách, chiến lược… thì chỉ cần biết vài cái mà thôi. Ngoài ra khi biết quá nhiều, bạn sẽ có được kha khá lượng lý thuyết nhưng lại chẳng hề có chút thực hành nào cả. Trong bất cứ bộ môn nào thì thực hành cũng đều rất quan trọng, bởi thực hành cũng là cách tốt để tích lũy kinh nghiệm.

Chơi với cao thủ

Cũng không bắt buộc phải là cao thủ, nhưng bạn nên chơi cờ với những người mạnh hơn mình, như vậy mới rèn luyện tay nghề và học hỏi kinh nghiệm được. Như đã nói thì trong cờ vây, việc thua cuộc hay là chơi sai cách, mới chơi…. đều không đáng cười. Một kỳ thủ cờ vây nổi tiếng trên thế giới đã từng nói rằng: “đánh cờ với người mạnh chính là cách học tốt nhất”. Sau mỗi trận đấu chúng ta sẽ đúc kết được lượng kinh nghiệm nhất định. Nếu như chỉ chơi cờ với người yếu hơn, bạn chỉ đang như bắt nạt họ và thỏa mãn bản thân mà thôi, ngược lại họ mới là người học hỏi từ chúng ta và cải thiện khả năng. Nếu như sợ thua thì sẽ mãi mãi là người thua cuộc, chí ít nếu không tìm thấy cao thủ thì hãy chơi với những người ngang tay với mình.

Chăm chỉ quan chiến

Quan chiến cũng là một cách học hỏi và nâng cao khả năng của bản thân mình. Bạn có thể theo dõi những trận đấu cờ ở trên mạng, xem các video đấu cờ vây. Điều cơ bản nhất mà bạn nhận được từ việc này là biết cách ứng đối của những người chơi cờ vây cao tay. Còn sâu xa hơn nữa – điều mà ít tân thủ đạt được đó là đoán biết chiến thuật của cả hai bên. Trong quá trình xem một ván cờ, hãy cố gắng để đoán biết mục đích của quân cờ vừa được đặt xuống, họ đang có dự định về chiến thuật như thế nào, trong tình huống đó thì họ ứng biến ra sao… 

Tham khảo kỳ phổ

Nếu như không thể quan chiến, thì bạn có thể tìm hiểu về kỳ phổ. Trong cờ vây, mỗi nước đi đều sẽ được ghi lại tạo thành một quyển kỳ phổ. Nó thể hiện được từng đường đi nước bước của ván đấu. Những trận cờ kéo dài tính theo ngày, tuần, tháng…. người chơi sẽ khó mà giữ nguyên được hiện trạng của bàn cờ. Kỳ phổ sẽ giúp tái hiện lại một trận đấu đã hoặc đang xảy ra. Thậm chí với kỳ phổ, bạn còn tham khảo được cách đánh cờ vây của những cao thủ từ cách đây cả ngàn năm. Tuy nhiên thì kỳ phổ và các ván đấu cũng chia ra làm nhiều độ khó khác nhau, cho nên bạn chỉ nên tham khảo kỳ phổ của những trận đấu mà người chơi cao hơn mình khoảng 5-10 bậc trình độ mà thôi.

Tìm hiểu thế cờ

Nói về sự thiên biến vạn hóa thì cờ vây phải được xếp vào bậc nhất. Bạn có thể thấy trong cờ vua hoặc cờ tướng thì 1-2 bước đầu khai cờ của nhiều trận khá là giống nhau. Những đối với cờ vậy, sự lựa chọn cho các bước đi là không kể hết được, thậm chí có thể nói mỗi một ván cờ đều có cách khai cờ khác nhau, chính vì thế mà cái bạn cần tìm hiểu phải là thế cờ. Có thể mỗi bước đi khác nhau của các trận lại đều hướng về một dạng chiến thuật, thế cờ nhất định. Thế cờ là điều cốt lõi chứ không phải là các nước đi, bước cờ chỉ là cách triển khai thế cờ mà thôi. Sau khi tham khảo, bạn cần phải biết cách để triển khai và khắc chế thế cờ đó để sử dụng trong tình huống phù hợp.

Tham gia câu lạc bộ

Trong cờ vây thì việc một người chơi mới gia nhập vào câu lạc bộ là được chào đón. Số lượng người chơi không quá nhiều, lại là một loại cờ khó chơi nữa cho nên các thành viên của câu lạc bộ sẽ cực kỳ vui mừng khi có thành viên mới tham gia, cho dù chỉ là một tờ giấy trắng mà thôi. Tại đây bạn sẽ được hướng dẫn một cách tận tình nhất, cải thiện khả năng đánh cờ, có nhiều cơ hội cọ sát với nhiều người, dễ dàng giao lưu để học hỏi kinh nghiệm. Nếu có thể thì hãy tham gia vào các câu lạc bộ offline sẽ tốt hơn là online bởi như vậy bạn mới cảm nhận được rõ ràng sự thú vị cũng như thay đổi đáng kể khả năng đánh cờ của mình.

Trên bài viết là những thông tin sơ lược về cờ vây, cũng như là hướng dẫn luật chơi cơ bản một cách đầy đủ nhất. Như đã nói thì cờ vây sẽ cần phải thực hành rất nhiều, cho nên hãy tìm cho mình một đối thủ và chiến đấu ngay thôi nào.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục hướng dẫn chơi bài Yugioh dưới bài viết sau nhé:

Trả lời