Cờ vua online là gì? Hướng dẫn luật & cách chơi chi tiết nhất

Cờ vua online được bắt nguồn từ game cờ vua truyền thống tại nước ta. Đây là một trong số các game thử thách về trí tuệ hấp dẫn cho các anh em game thủ. Thay vì đến các tụ điểm để đánh cờ vua offline, phiên bản online đang làm tốt vai trò giải trí trực tuyến của mình trên thị trường.

Anh em hãy cùng tìm hiểu chi tiết về game cờ vua online và cách chơi cờ vua thông minh từ các cao thủ là như thế nào nhé. Bài viết của Nhà cái TOP sẽ cung cấp thông tin một cách đầy đủ nhất về game cờ online này. 

Cờ vua online là gì?

Cờ vua online còn được gọi là game cờ vua trực tuyến. Đây là game cờ bắt nguồn từ game đánh cờ vua truyền thống của nước ta từ lâu. Trên thế giới, game cờ vua còn được gọi là Chess. Cùng được yêu thích với game cờ tướng, cờ vây, game cờ vua vẫn giữ nguyên vị thế của nó trong lòng các game thủ. 

Game mang tên cờ vua vì xuất phát từ luật chơi cốt lõi của trò chơi này và cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của quân cờ vua trên bàn game.Quân vua là quan trọng nhất trong mỗi đội hình cờ, anh em nếu để bị ăn mất vua (còn gọi là chiếu tướng) thì xem như thua.

Cờ Vua Online Là Gì? Hướng Dẫn Luật & Cách Chơi Chi Tiết Nhất

Game cờ vua biểu tượng cho chế độ quân chủ, nhằm mô phỏng quyền lực của vị vua và chiến lược dụng quân của các vị vua giữa hai nước. Nguyên tắc chính là ăn được càng nhiều quân của đối thủ càng tốt và giết vua phong vương. Lúc này cũng là lúc kết thúc ván cờ. 

Hiện game cờ vua online ngoài việc đơn thuần là game đánh cờ vua trực tuyến từ game truyền thống, anh em còn có thể áp dụng các mẹo chơi cờ vua phía dưới bài viết để nắm chắc phần thắng trong game này nhé.

Hướng dẫn chi tiết về cờ vua online

Nhìn chung, luật chơi và cách chơi giống như cờ vua truyền thống. Bàn cờ vua là bàn cờ vuông có kích thước 8×8. Tổng cộng bao gồm 64 ô vuông đen trắng xen kẽ nhau gồm 32 ô đen và 32 ô trắng, tạo thành các đường chéo màu xen kẽ trên bàn cờ.

Thông thường, các ô trên bàn cờ vua sẽ được đánh số và chữ cái để xác định vị trí của các quân cờ. Hàng dọc bàn cờ vua sẽ được đánh số từ 1 đến 8, hàng ngang sẽ được đánh chữ cái từ a đến h. Dựa vào cách đánh số này, anh em có thể đọc vị trí của ô cờ mong muốn. 

Cờ Vua Online Là Gì? Hướng Dẫn Luật & Cách Chơi Chi Tiết Nhất

Một ván cờ vua sẽ có tổng 32 quân cờ được chia đều cho hai bên với hai màu đen trắng. Trong đó 8 quân Tốt sẽ được xếp thành hàng ngoài và các quân cờ chức năng cao hơn sẽ được xếp hàng trong. Thứ tự vị trí các quân cờ chức năng như sau: Xe, Mã, Tượng, Hậu, Vua, Tượng, Mã, Xe.

Các quân cờ sẽ được bắt đầu với các vị trí cố định như trên. Trong suốt trận cờ, anh em cần nắm rõ luật di chuyển của các quân cờ để dàn trận chiến thắng một cách dễ dàng nhất.

Cách di chuyển của các quân cờ

Mỗi người chơi sẽ cần nắm các quy tắc cách đi cờ vua, đặc biệt là một số quân cờ tiêu biểu, chủ chốt của ván cờ như Vua, Hậu, Tượng, Xe, Mã. Anh em hãy cùng theo dõi chi tiết dưới đây nhé.Cách di chuyển của từng quân cơ sẽ là tiền đề giúp anh em có thể biết cách đánh cờ hiệu quả nhất.

Cờ Vua Online Là Gì? Hướng Dẫn Luật & Cách Chơi Chi Tiết Nhất

Quân vua

Quân cờ vua (King) là quân quan trọng nhất, quyết định kết quả của ván cờ. Còn vua là còn nước, mất vua là mất nước. Chính vì vậy, anh em cần lưu ý những ý đồ của đối thủ hòng ăn vua của quân mình. Để nhận diện quân vua trên bàn cờ, anh em nhìn vào quân cờ có vương miện hình chữ thập trên đầu. Anh em lưu ý để tránh nhầm lẫn với quân Hậu nhé.

So với các quân chức năng khác, Vua lại chỉ được di chuyển khá hạn chế. Vua có thể di chuyển tất cả các ô xung quanh mình, nhưng với chỉ một bước (một ô) trên bàn cờ. Tương tự, Vua cũng chỉ có thể ăn quân cờ đối thủ khi ở cận mình. Vì đặc điểm di chuyển khá hạn chế, anh em cần chú ý các để tránh bị chiếu bí (Checkmate) mất Vua.

Quân hậu

So với quân Vua thì quân Hậu (Queen) được di chuyển thoải mái hơn nhiều. Quân Hậu được di chuyển khắp bàn cờ theo hình chữ thập và hình dấu nhân (theo hai đường chéo) ở vị trí hiện tại của quân Hậu. Anh em có thể nhận diện quân Hậu qua hình vương miện trên đầu có nốt tròn. 

Với đường đi khá thoải mái của nó, quân Hậu có thể ăn rất nhiều quân cờ của đối thủ một cách nhanh chóng nhất. Vì khả năng này của quân Hậu, anh em nên cố gắng giữ Hậu cho đến cuối cùng để có thể bảo vệ Vua tốt hơn.

Quân tượng

Quân Tượng (Bishop) là quân cờ chức năng được đặt cạnh Vua và Hậu, điều này cũng nói lên tầm quan trọng của nó. Trên một bàn cờ có 4 quân Tượng được chia đều cho hai người chơi. Quân Tượng có thể di chuyển theo đường chéo, tương ứng với màu ô mà nó được sắp xếp ngay từ đầu ván cờ. 

Chỉ cần không có quân cờ nào chắn đường, quân Tượng đều có thể di chuyển chéo khắp bàn cờ. Nước đi của quân Tượng giống 1 phần của quân Hậu. Đây cũng là một trong các quân cờ tiềm ẩn giúp anh em có thể ăn quân cờ của đối thủ một cách bất ngờ nhất.

Quân mã

Quân Mã (Knight) được xác định là quân cờ mô phỏng phần đầu của con ngựa. Nước đi của quân Mã được xem là khó đoán nhất trên bàn cờ vua. Quy luật di chuyển của quân cờ này là ba ô và hai ô, đảm bảo tạo thành hình chữ L từ vị trí hiện tại sang vị trí mới trên bàn cờ. 

Quân Mã này có thể di chuyển ban đầu với 3 ô theo đường dọc hay ngang tính từ ô tại vị trí đứng. Sau đó di chuyển tiếp hai ô vuông góc với hướng vừa di chuyển.  

Quân xe

Quân xe (Rock) được nhận dạng là quân có mũ như tòa thành. Đây là quân cờ có thể di chuyển theo hình chữ thập cả bàn cờ. Cách di chuyển của quân xe khá đơn giản nhưng được đánh giá khá cao trên bàn cờ. Sức hạ các quân cờ đối thủ khá tốt và hiệu quả.

Trên đường di chuyển ngang và dọc của mình, chỉ cần không có quân cờ chắn ngang, quân xe có thể một bước sang bên phía đối thủ và ngầm ăn các quân cờ một cách nhanh chóng.  

Quân Tốt

Quân Tốt (Pawn), hay còn gọi là quân lính. Đây là quân quân có số lượng nhiều nhất trên bàn cờ. Với số lượng 8 quân Tốt cho mỗi bên, anh em có thể sử dụng chúng một cách linh hoạt để làm khó đối thủ, chặn đường ăn các quân chức năng chủ chốt trên bàn cờ.

Quy luật di chuyển của quân Tốt khá phức tạp hơn các quân chức năng. Đầu tiên, quân Tốt chỉ đi tiến chứ không lùi, và ăn chéo phía trước chứ không ăn lùi. Quân Tốt không thể tiến khi có quân cờ ngay trước mặt.

Thứ hai, một quân Tốt có thể di chuyển một ô hay hai ô về phía trước theo đường dọc. Quân Tốt chỉ có thể đổi hàng với trường hợp ăn quân cờ của đối thủ, khi quân cờ đối thủ nằm trước mặt chéo so với quân Tốt hiện hành.  

Quân Tốt có thể được phong Hậu, Xe, Tượng và Mã khi đi đến ô cuối cùng phía bên bàn cờ của đối thủ. Lúc này, anh em có thể di chuyển quân Tốt như các quân vừa được phong vương và ăn các quân cờ khác của đổi thủ. 

Luật chơi cờ vua online

Một ván cờ vua online nhìn chung được mô phỏng giống như cờ vua truyền thống tại nước ta. Tuy nhiên, để anh em có thể hiểu rõ hơn, cũng như thành thạo các luật chơi cờ vua trên sàn game online, anh em hay theo dõi thêm dưới đây nhé.

Một ván cờ vua được bắt đầu khi có đủ 2 người chơi tham gia. Hệ thống online sẽ được tự động thiết lập các quân cờ theo đúng vị trí của bàn cờ vua truyền thống đã được mô tả phía trên. Đồng thời, hệ thống cũng tự động phân chia anh em điều khiển quân trắng hay quân đen.

Cờ Vua Online Là Gì? Hướng Dẫn Luật & Cách Chơi Chi Tiết Nhất

Trường hợp anh em nhận quân trắng, anh em sẽ được ra quân trước. Mỗi bên sẽ thay phiên nhau sau mỗi nước cờ. Lúc này, anh em vận dụng các quy luật di chuyển của từng quân cờ và kết hợp để tạo ra thế trận anh em mong muốn.

Mục tiêu chính của ván cờ là ăn càng nhiều quân cờ của đối thủ càng tốt, và quan trọng nhất là quân Vua và các quân chức năng. Anh em nên lưu ý các quân chức năng của đối thủ có thể thừa các sơ hở trên bàn cờ để chiếu Bí (Checkmate). 

Một khi anh em mất vua, ván bài lập tức kết thúc và đối thủ sẽ giành phần thắng. Do đó, anh em cần lưu ý phân tích kỹ các nước cờ của đối thủ vfa kiểm tra xem, liệu đối thủ đang có ý đồ gì và phòng thủ tốt hơn. 

Cách phân thắng bại 

Kết quả thắng

Trong cờ vua online, anh em có thể giành phần thắng khi gặp các trường hợp sau:

Chiếu Bí (Checkmate), đây là trường hợp rõ nhất khi anh em đã hạ gục quân Vua của đối thủ.

  • Đối thủ chủ động xin thua và rút lui khỏi ván cờ.
  • Đối thủ không hoàn thành nước cờ trong thời gian quy định.

Kết quả hòa

Bên cạnh kết quả thắng cờ, anh em cũng nên biết các trường hợp hòa cũng có thể xảy ra. Tuy đây là kết quả ít khi xảy ra trong trận game nhưng xác xuất vẫn có anh em nhé!

Cả hai bên đồng ý hòa

Trường hợp hòa do hết nước đi hợp lệ và hai bên vẫn còn quân Vua.

Trường hợp hòa về quân số. Cả hai bên hòa nhau về quân số nhưng không có khả năng kết thúc ván cờ. Ví dụ như, trên bàn cờ chỉ còn hai quân Vua, hay một bên còn Vua và Tượng, một bên còn mỗi Vua.

Trường hợp hòa 50 nước cờ. Đây là trường hợp khá ít xảy ra. Khi trong vòng 50 nước cờ, mà hai bên vẫn chưa ăn một quân cờ nào của đối thủ và không có quân Tốt nào di chuyển.

Kinh nghiệm chơi cờ vua online 

Cờ Vua Online Là Gì? Hướng Dẫn Luật & Cách Chơi Chi Tiết Nhất

Sau khi đã nắm các nước đi của từng loại quân, anh em nên bỏ túi thêm một vài lưu ý từ kinh nghiệm từ bí quyết chơi cờ vua của các cao thủ. Đây là cách ngắn nhất và hiệu quả nhất cho anh em để đảm bảo chơi cờ vua luôn thắng.

Đầu tiên, anh em cần nắm cách tính điểm của từng loại quân cờ. Quân Tốt 1 điểm, quân Tượng và MÃ 3 điểm, quân Xe 5 điểm và quân Hậu 9 điểm. Dựa trên số điểm này, anh em có thể tính điểm chung cuộc của bàn cờ để để ra chiến lược bảo vệ quân cờ và chiếm ưu thế để giành chiến thắng chung cuộc.

Thứ hai, tùy vào thế trận mà anh em đề các chiến lược tấn công hay phòng thủ một cách linh hoạt nhất. Cách đánh cờ vua từ đó mà cũng trở nên hấp dẫn, thu hút các anh em game thủ về độ thử thách và chiến lược của ván cờ.

Thứ ba, ở giai đoạn mở cờ, anh em nên hạn chế sử dụng quân Xe và quân Hậu. Ngoài ra, một khi đã muốn dùng xe tại một thời điểm nhất định, anh em nên mở đường cho quân xe để có thể di chuyển dễ dàng. 

Thứ tư, quân Mã và Tượng nên được luân phiên nhau sử dụng bên cạnh quân Tốt. Anh em cũng không nên thí Tốt mà không đạt được giá trị nào. Vì như đã đề cập, quân Tốt một khi di chuyển đến ô cuối cùng phía đối diện cũng có thể phòng tước và trở thành quân chức năng.

Cuối cùng, tâm lý trong suốt quá trình chơi cờ cũng rất quan trọng. Anh em không nên nóng vội mà cần quan sát và tính toán kỹ trước khi ra quân. Việc này sẽ giúp anh em tránh lãng phí các quân cờ một cách lãng phí.

Trên đây là những thông tin liên qua về game cờ vua online được Nhà cái TOP cập nhận. Hy vọng chúng sẽ hữu ích và hỗ trợ tốt cho anh em trong các trận game sắp tới.

Trả lời